การบริการวิชาการแก่สังคม
ในปีการศึกษา ๒๕๕๖  โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์  ได้ขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ช่วยจัดหาอาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์  เพื่อสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์  เคมี และชีววิทยา  ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ภาควิชาคณิตศาสตร์จึงมีมติให้ส่ง อ.วิรัตน์ ไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาคณิตศาสตร์  
จากการเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาคณิตศาสตร์  อ.วิรัตน์ได้สรุปถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน คือ

  1. นักเรียนมีสมาธิในการเรียนสั้น
  2. นักเรียนมีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไม่ดี
  3. นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียนและการทำโจทย์
  4. นักเรียนไม่ใส่ใจในการเก็บเอกสารต่างๆ เพื่อไว้ทบทวนเนื้อหา

แนวทางปฏิบัติ
จากการสรุปถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้เรียนนั้น  อ.วิรัตน์  จึงได้ปรับปรุงวิธีการสอนและนำมาใช้ในวิชา MATH0101 Mathematics I และวิชา MATH0104 Business Mathematics ดังนี้

  1. บรรยายเนื้อหาสลับกับให้ทำโจทย์แบบฝึกหัด  และสังเกตว่านักศึกษาสามารถทำโจทย์ได้หรือไม่  หากนักศึกษาส่วนใหญ่ทำโจทย์ไม่ได้  ต้องอธิบายเนื้อหาซ้ำอีกครั้ง  เพื่อให้นักศึกษามีสมาธิและตั้งใจเรียนมากขึ้น
  2. ยกตัวอย่างโจทย์โดยเริ่มจากโจทย์ที่ง่าย  เมื่อนักศึกษาเข้าใจขั้นตอนการทำโจทย์แล้ว จึงเพิ่มระดับความยากของโจทย์  เพื่อปรับความรู้พื้นฐานของนักศึกษา
  3. ตรวจสมุดจดเนื้อหาและโจทย์แบบฝึกหัดของนักศึกษา  หากนักศึกษาคนใดจดเนื้อหาที่เรียนได้เรียบร้อย หรือ ทำโจทย์แบบฝึกหัดในห้องเรียนได้ถูกต้อง  ก็จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มเติม  เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนและการทำโจทย์แบบฝึกหัด
  4. ให้นักศึกษารวบรวมแบบฝึกหัดและการบ้านที่ได้ทำตลอดภาคการศึกษาส่งผู้สอน เมื่อผู้สอนตรวจแล้วให้คืนแก่ผู้เรียนในวันสุดท้ายของการสอน  เพื่อที่นักศึกษาจะได้มีเอกสารไว้สำหรับทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ