- Details
- Written by อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์
การบริการวิชาการแก่สังคม
ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ ได้ขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ช่วยจัดหาอาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาควิชาคณิตศาสตร์จึงมีมติให้ส่ง อ.วิรัตน์ ไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาคณิตศาสตร์
จากการเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาคณิตศาสตร์ อ.วิรัตน์ได้สรุปถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน คือ
- นักเรียนมีสมาธิในการเรียนสั้น
- นักเรียนมีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไม่ดี
- นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียนและการทำโจทย์
- นักเรียนไม่ใส่ใจในการเก็บเอกสารต่างๆ เพื่อไว้ทบทวนเนื้อหา
แนวทางปฏิบัติ
จากการสรุปถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้เรียนนั้น อ.วิรัตน์ จึงได้ปรับปรุงวิธีการสอนและนำมาใช้ในวิชา MATH0101 Mathematics I และวิชา MATH0104 Business Mathematics ดังนี้
- บรรยายเนื้อหาสลับกับให้ทำโจทย์แบบฝึกหัด และสังเกตว่านักศึกษาสามารถทำโจทย์ได้หรือไม่ หากนักศึกษาส่วนใหญ่ทำโจทย์ไม่ได้ ต้องอธิบายเนื้อหาซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้นักศึกษามีสมาธิและตั้งใจเรียนมากขึ้น
- ยกตัวอย่างโจทย์โดยเริ่มจากโจทย์ที่ง่าย เมื่อนักศึกษาเข้าใจขั้นตอนการทำโจทย์แล้ว จึงเพิ่มระดับความยากของโจทย์ เพื่อปรับความรู้พื้นฐานของนักศึกษา
- ตรวจสมุดจดเนื้อหาและโจทย์แบบฝึกหัดของนักศึกษา หากนักศึกษาคนใดจดเนื้อหาที่เรียนได้เรียบร้อย หรือ ทำโจทย์แบบฝึกหัดในห้องเรียนได้ถูกต้อง ก็จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนและการทำโจทย์แบบฝึกหัด
- ให้นักศึกษารวบรวมแบบฝึกหัดและการบ้านที่ได้ทำตลอดภาคการศึกษาส่งผู้สอน เมื่อผู้สอนตรวจแล้วให้คืนแก่ผู้เรียนในวันสุดท้ายของการสอน เพื่อที่นักศึกษาจะได้มีเอกสารไว้สำหรับทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ