• Home
  • About Us
    • วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
    • ติดต่อเรา
    • ตารางสอนภาควิชาคณิตศาสตร์
    • กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
    • กิจกรรมของภาควิชาคณิตศาสตร์
  • บุคคลากร
    •  ดร.วราภรณ์ กาญจนทวี
    •  ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง
    •  อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์
    •  ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ
    •  อ.กานต์ฐิตา วิจันทร์โต
    •  ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
    •  ดร.กบูร ทองทา
    •  คุณ พรทิพย์ ถวิลครบุรี
  • งานวิจัย & โครงการ & ตำรา
    • งานวิจัย
    • ตำรา & สื่อการสอน
    • โครงการ "สร้างโจทย์65"
      • Math@MUT65001
      • Math@MUT65003
      • Math@MUT65005
    • โครงการ "สร้างโจทย์64"
      • Math@MUT64001
      • Math@MUT64003
      • Math@MUT64004
      • Math@MUT64005
    • โครงการ "สร้างโจทย์63"
      • Math@MUT63001
      • Math@MUT63002
      • Math@MUT63003
      • Math@MUT63004
  • บทความ
    • สนุกกับคณิตศาสตร์
    • ผลงานนักศึกษา
    • ความรู้ทางคณิตศาสตร์
  • Link
    • Math
      • Google Classroom
      • Math@MUT FaceBook
      • dr.Thanakarn's Facebook
    • MUT Web Services
      • MUT's website
      • e-HRM
      • สำนักทะเบียน
      • REG-EXT
      • สำนักประกันคุณภาพการศึกษา
      • MUT WebMail
      • MUT Phonebook
      • MUT e-port
      • สำนักอาคารสถานที่และยานพาหนะ
    • Math Tools
      • Desmos
      • Geogebra
      • Geogebra - ClassicCAS
      • Double Integral Calculator
      • Triple Integral Calculator
      • Equation Explorer
      • CalcPlot3D
      • suvat calculator
      • Truth Table Generator
      • Logic Gate Simulator
      • Graph Online
      • Automaton Simulator
      • CFG Developer
      • Turing Machine Visualization
  • ข่าวภาควิชา

การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

  • Print
Details
Written by ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ

ที่มา

กระบวนการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ ผู้สอนจำเป็นต้องปรับวิธีการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยีและการรับรู้ของผู้เรียน  จากระบบการสอนเดิมซึ่งผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนโดยตรง ก็จะปรับเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป ซึ่งเรียกว่า Active Learning (Bonwell, 1991)

Active Learning จึงเป็นกระบวนการเรียนการสอนผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เรียนนั่นเอง

การดำเนินกิจกรรม

Read more: การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

ทำความรู้จักกับสะเต็มศึกษา

  • Print
Details
Written by ภาควิชาคณิตศาสตร์

ที่มา

สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 วิชาได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน

เนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์ เป็นหนึ่งใน 4 วิชา ดร.วราภรณ์เห็นความสำคัญ จึงเสนอจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้บุคคลากรในภาควิชาศึกษา และนำไปพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป

การดำเนินกิจกรรม

Read more: ทำความรู้จักกับสะเต็มศึกษา

ทำวิจัยอย่างไรให้มันส์

  • Print
Details
Written by ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ

ที่มา

มหาวิทยาลัยต้องการสร้างแรงจูงใจให้คณาจารย์ทำวิจัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงให้แต่ละภาควิชาจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "ทำวิจัยอย่างไรให้มันส์"

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของภาควิชาคณิตศาสตร์มีการสืบค้นข้อมูล และอภิปรายเกี่ยวกับแรงจูงในในการทำวิจัย มีหลายเรื่องน่าสนใจ จึงสรุปและนำมาเผยแพร่ต่อ

 

รายละเอียด

Read more: ทำวิจัยอย่างไรให้มันส์

เทคนิคการสอนเพื่อเพิ่มทักษะปฏิบัติ

  • Print
Details
Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ

ที่มา

ภาคคณิตศาสตร์ จัดสอนคณิตศาสตร์พื้นฐานให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ 4 รายวิชาคือ Mathematics I  Mathematics II  Mathematics III และ Mathematics IV ซึ่งมี 2 รายวิชาที่มีการสอนบรรยาย และปฏิบัติการควบคู่กัน คือ Mathematics II และ IV ซึ่งวิชาปฏิบัติการเป็นการเรียนเนื้อหาของวิชานั้นๆ ร่วมกับการใช้โปรแกรม Maple เพื่อช่วยเสริมให้นักศึกษาได้เห็นภาพชัดเจน และเกิดความเข้าใจมากขึ้น ในที่นี้จะกล่าวถึงรายวิชา MATH0111 Mathematics II (Lab) วิชาปฏิบัติการ ว่ามีวิธีการจัดการเรียนการสอน และแนวทางในการฝึกทักษะปฏิบัติอย่างไร

 

รายละเอียด

Read more: เทคนิคการสอนเพื่อเพิ่มทักษะปฏิบัติ

เกียรติบัตร HONOUR58

  • Print
Details
Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang

มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี

สำหรับปีการศึกษา 2558 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)

การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 11 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 11 คน ดังนี้ 

Read more: เกียรติบัตร HONOUR58

10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ

  • Print
Details
Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ

ที่มา

การทำวิจัยให้มีคุณภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยทางสายวิทยาศาสตร์ หรือทางสายอื่นๆ ต้องมีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ เป็นลำดับขั้นตอน ไม่เกิดความคลาดเคลื่อนของการวิจัยในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เพื่อให้งานวิจัยออกมาสมบูรณ์


สำหรับงานวิจัยทางด้านคณิตศาสตร์นั้น แบ่งกว้างๆออกเป็นทางด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ และทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งก็มีรายละเอียดในการทำวิจัยแตกต่างกัน แต่โดยภาพรวมของการทำงานวิจัยนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก

10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ ดังต่อไปนี้

Read more: 10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ

เกียรติบัตร HONOUR57

  • Print
Details
Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang

มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี

สำหรับปีการศึกษา 2557 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)

การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 36 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 35 คน ดังนี้ 

Read more: เกียรติบัตร HONOUR57

  1. การใช้โปรแกรมเช็กชื่อ ร่วมกับ เครื่องอ่านบาร์โค้ด
  2. เกมส์ IQ180 ==> 7 กับ 1 เป็น 71
  3. คำตอบสนุกๆ (คนตรวจคงไม่สนุก คนทำยิ่งไม่สนุก)
  4. Mathematics in nature
  5. อัจฉริยะศิลปพับกระดาษ

Page 3 of 5

  • Start
  • «
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • »
  • End
Copyright © 2023 Mathematics@MUT - All Rights Reserved. Designed by Devpri Powered by Joomla!
  • Home
  • About Us
    • วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
    • ติดต่อเรา
    • ตารางสอนภาควิชาคณิตศาสตร์
    • กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
    • กิจกรรมของภาควิชาคณิตศาสตร์
  • บุคคลากร
    •  ดร.วราภรณ์ กาญจนทวี
    •  ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง
    •  อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์
    •  ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ
    •  อ.กานต์ฐิตา วิจันทร์โต
    •  ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
    •  ดร.กบูร ทองทา
    •  คุณ พรทิพย์ ถวิลครบุรี
  • งานวิจัย & โครงการ & ตำรา
    • งานวิจัย
    • ตำรา & สื่อการสอน
    • โครงการ "สร้างโจทย์65"
      • Math@MUT65001
      • Math@MUT65003
      • Math@MUT65005
    • โครงการ "สร้างโจทย์64"
      • Math@MUT64001
      • Math@MUT64003
      • Math@MUT64004
      • Math@MUT64005
    • โครงการ "สร้างโจทย์63"
      • Math@MUT63001
      • Math@MUT63002
      • Math@MUT63003
      • Math@MUT63004
  • บทความ
    • สนุกกับคณิตศาสตร์
    • ผลงานนักศึกษา
    • ความรู้ทางคณิตศาสตร์
  • Link
    • Math
      • Google Classroom
      • Math@MUT FaceBook
      • dr.Thanakarn's Facebook
    • MUT Web Services
      • MUT's website
      • e-HRM
      • สำนักทะเบียน
      • REG-EXT
      • สำนักประกันคุณภาพการศึกษา
      • MUT WebMail
      • MUT Phonebook
      • MUT e-port
      • สำนักอาคารสถานที่และยานพาหนะ
    • Math Tools
      • Desmos
      • Geogebra
      • Geogebra - ClassicCAS
      • Double Integral Calculator
      • Triple Integral Calculator
      • Equation Explorer
      • CalcPlot3D
      • suvat calculator
      • Truth Table Generator
      • Logic Gate Simulator
      • Graph Online
      • Automaton Simulator
      • CFG Developer
      • Turing Machine Visualization
  • ข่าวภาควิชา