โครงการบริการสังคม "สร้างโจทย์สำหรับนักเรียนรายบุคคล ปี63"
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
โครงการบริการสังคม "สร้างโจทย์สำหรับนักเรียนรายบุคคล"
ที่มา
การเรียนคณิตศาสตร์ทักษะและความเข้าใจเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทักษะและความเข้าใจนี้เกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนทำแบบฝึกหัด ภาควิชาคณิตศาสตร์เคยประสบปัญหาการลอกการบ้านของนักศึกษา ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนไม่ดีเท่าที่ควร ภาควิชาฯ จึงพัฒนาโจทย์สำหรับนักศึกษาให้แต่ละคนได้โจทย์ไม่เหมือนกัน ทำให้นักศึกษาต้องพยายามทำการบ้านเอง หรือซักถามจากเพื่อน มากกว่าจะลอกโดยไม่ได้คิด จากการวัดผล การสอบ และงานวิจัยของภาควิชาฯ พบว่านักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น และมีผลการเรียนดีขึ้น
ทางภาควิชาฯ พัฒนาสื่อชนิดนี้มามากกว่า 10 ปี มีความคิดว่าถ้าสามารถนำสื่อการสอนนี้ไปให้บริการแก่สังคม ทำให้ครู-อาจารย์ มีโจทย์สำหรับนักเรียนแต่ละคน และสามารถออกแบบโจทย์การบ้านหรือข้อสอบให้ตรงกับเนื้อหาที่สอน จะทำให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
Download >> เอกสารโครงการ << โดยละเอียด
สมัครเข้าร่วมโครงการ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
- Download บันทึกเข้าร่วมโครงการ
- กรอกข้อมูล
- ถ่ายรูป หรือ Scan ส่งที่ Facebook ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
https://www.facebook.com/MathematicsMUT
รายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการ
- อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ วิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาเพิ่มเติม
รหัสโครงการ Math@MUT63001 - อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ วิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาเพิ่มเติม
รหัสโครงการ Math@MUT63002 - อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ วิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเพิ่มเติม
รหัสโครงการ Math@MUT63003 - อ.วิรัตน์ ศิริมังคลานุรักษ์ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ วิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาพื้นฐาน
รหัสโครงการ Math@MUT63004 - ...
Read more: โครงการบริการสังคม "สร้างโจทย์สำหรับนักเรียนรายบุคคล ปี63"
การเย็บหน้ากากผ้าป้องกัน Covid-19
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ ไวรัส Covid-19 ซึ่งเป็นโรคทางเดินหายใจชนิดใหม่ เริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ตั้งแต่ปลายปี 2562 จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยเริ่มมีผู้ติดเชื้อและเกิดการระบาด ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และยังคงระบาดเป็นวงกว้าง จึงเป็นเหตุให้เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ป้องกันต่างๆขาดแคลน เช่น เจลแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย n95 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นต้น
ทำให้ กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลได้รณรงค์ให้ ประชาชนใส่หน้ากากผ้า แทนการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อเก็บหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ใส่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล สำหรับหน้ากากอนามัยแบบผ้า วัสดุที่ใช้ควรเป็นผ้าฝ้ายมัสลิน ซึ่งช่วยกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ดี สามารถนำมาซักแล้วใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
ทางภาควิชาจึงเห็นความสำคัญ ทางด้านสุขภาพ และเพื่อเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ ทำให้เกิด ”กิจกรรมการเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าเพื่อป้องกัน Covid-19”
แนวทางปฏิบัติ
- กิจกรรมการเย็บหน้ากากผ้า 3 รูปแบบ (เป็นหน้ากากผ้า3ชั้น ด้านในเป็นผ้าฝ้ายมัสลิน 2ชั้น) คือ
- หน้ากากผ้าไหมพรม 3 ชั้น โดย ดร.วราภรณ์ กาญจนทวี
- หน้ากากผ้าแบบจีบ 3 ชั้น โดย ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ
- หน้ากากผ้า3D 3 ชั้น โดย ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
- ระยะเวลาการทำกิจกรรม คือวันที่ 9-10 มีนาคม 2563 เวลา 13.00-15.00 น.
- การจัดซื้ออุปกรณ์ ทางภาควิชาได้สนับสนุนอุปกรณ์การตัดเย็บ โดยจัดซื้อจากร้านแสงชัย บริเวณตลาดมีนบุรี ประกอบด้วย ไหมพรม เข็มถัก ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าคอตตอน ด้าย เข็ม เข็มหมุด ยางยืด
การใช้ Khan Academy ในรายวิชา MATH0110
- Details
- Written by ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง
ที่มา
จากการที่รายวิชา MATH0110 Mathematics I ได้นำสื่อการสอนออนไลน์มาทดลองใช้งานจนถึงภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๖๒ นี้พบว่า Khan Academy เป็น web page ที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้สั่งงาน assignments ให้นักศึกษาเพื่อเป็นสื่อการสอนชนิดหนึ่งในรายวิชา เพราะมีเนื้อหาสอดคล้องกับคณิตศาสตร์พื้นฐาน มีการใช้โจทย์หลากหลาย ผู้สอนสะดวกในการสั่งงาน การให้คะแนนงานนักศึกษา ทางด้านนักศึกษาก็มีความสะดวกในการทำงานส่ง เพราะสามารถทำงานที่ใดก็ได้ภายในเวลาที่กำหนดโดยเพียงใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์โมบายที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตได้เท่านั้น
Application ที่ใช้ในวิชา Mathematics II
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
รายวิชา MATH0111 Mathematics II ปีการศึกษา 2/2561 มีการปรับเนื้อหา และการจัดการเรียนการสอน โดยเปลี่ยนจาก วิชา Mathematics II (Lec) และ Mathematics II (Lab) เป็นวิชา Mathematics II (Lec) และ Mathematics II (Tutorial) เพื่อฝึกทักษะ การทำโจทย์ ตามเนื้อหาในวิชา Mathematics II (Lec) โดยนำ application ที่น่าสนใจมาช่วยในการแก้ปัญหาการวาดกราฟในพิกัด 2 มิติและ 3 มิติ วาดสนามเวกเตอร์ 2มิติ และ 3มิติ เพื่อให้นักศึกษาได้เท่าทันเทคโนโลยี และเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น
ทักษะการทำงานหลายอย่าง (Multitasking skills)
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
ปัจจุบันการทำงานในองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท สำนักงาน รวมถึงสถานศึกษาต่างๆ พนักงานและบุคลากรแต่ละคนล้วนมีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง อีกทั้งยังต้องทำงานพร้อมกันหลายอย่างเช่น การเช็กข้อมูล e-mail กล่องข้อความใน facebook สื่อสารกับลูกค้าผ่าน Line จัดทำเอกสารในโปรแกรม Word โปรแกรม Excel หรือ ทำpresentation ด้วยโปรแกรม powerpoint เป็นต้น ซึ่งการที่บุคลากรแต่ละคนที่มีทักษะการทำงานได้หลายๆอย่าง (Multitasking skills) แม้ว่าดูเหมือนว่าจะเป็นคุณสมบัติที่ดีในการทำงาน คือทำให้องค์กรลดต้นทุนได้ แต่ในระยะยาวแล้วมีผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงประสิทธิผลของงานจะลดลง
เทคนิคการเสริมสร้างวินัยในการทำงาน
- Details
- Written by อ.กานต์ฐิตา สัมปันณา
ที่มา
คำว่า “วินัย” ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ หมายถึง ระเบียบแบบแผนและข้อบังคับ ข้อปฏิบัติ
การอยู่ร่วมกันในสังคมมนุษย์ จำเป็นต้องมีวินัย เพื่อความเป็นระเบียบ และความเจริญ ก้าวหน้าของสังคมนั้น ในสถานที่ทำงานก็เช่นกัน หากบุคลากรมีวินัยในการทำงาน ก็จะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
ชั้นเรียน online : Google Classroom
- Details
- Written by อ.กานต์ฐิตา สัมปันณา
ชั้นเรียน online : Google Classroom มีประโยชน์ต่อทั้งผู้สอนและผู้เรียน โดยผู้สอนสามารถสร้างชั้นเรียนของตนเองขึ้นมา และเชิญผู้เรียนที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีของ Google เข้ามาเป็นสมาชิกในชั้นเรียนได้ หรือ ผู้เรียนสามารถเพิ่มตนเองเข้ามาเป็นสมาชิกของชั้นเรียนโดยการใส่รหัสของชั้นเรียน ในแต่ละชั้นเรียน ผู้สอนสามารถแจ้งประกาศต่างๆ หรือมอบหมายงานแก่ผู้เรียน ผู้เรียนสามารถส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ผู้สอนและผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นต่างๆ บนชั้นเรียนได้