การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning
- Details
- Written by ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ
ที่มา
กระบวนการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ ผู้สอนจำเป็นต้องปรับวิธีการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยีและการรับรู้ของผู้เรียน จากระบบการสอนเดิมซึ่งผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนโดยตรง ก็จะปรับเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป ซึ่งเรียกว่า Active Learning (Bonwell, 1991)
Active Learning จึงเป็นกระบวนการเรียนการสอนผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เรียนนั่นเอง
การดำเนินกิจกรรม
ทำความรู้จักกับสะเต็มศึกษา
- Details
- Written by ภาควิชาคณิตศาสตร์
ที่มา
สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 วิชาได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน
เนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์ เป็นหนึ่งใน 4 วิชา ดร.วราภรณ์เห็นความสำคัญ จึงเสนอจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้บุคคลากรในภาควิชาศึกษา และนำไปพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป
การดำเนินกิจกรรม
ทำวิจัยอย่างไรให้มันส์
- Details
- Written by ดร.สุรีย์พร สังข์สุวรรณ
ที่มา
มหาวิทยาลัยต้องการสร้างแรงจูงใจให้คณาจารย์ทำวิจัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงให้แต่ละภาควิชาจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "ทำวิจัยอย่างไรให้มันส์"
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของภาควิชาคณิตศาสตร์มีการสืบค้นข้อมูล และอภิปรายเกี่ยวกับแรงจูงในในการทำวิจัย มีหลายเรื่องน่าสนใจ จึงสรุปและนำมาเผยแพร่ต่อ
รายละเอียด
เทคนิคการสอนเพื่อเพิ่มทักษะปฏิบัติ
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
ภาคคณิตศาสตร์ จัดสอนคณิตศาสตร์พื้นฐานให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ 4 รายวิชาคือ Mathematics I Mathematics II Mathematics III และ Mathematics IV ซึ่งมี 2 รายวิชาที่มีการสอนบรรยาย และปฏิบัติการควบคู่กัน คือ Mathematics II และ IV ซึ่งวิชาปฏิบัติการเป็นการเรียนเนื้อหาของวิชานั้นๆ ร่วมกับการใช้โปรแกรม Maple เพื่อช่วยเสริมให้นักศึกษาได้เห็นภาพชัดเจน และเกิดความเข้าใจมากขึ้น ในที่นี้จะกล่าวถึงรายวิชา MATH0111 Mathematics II (Lab) วิชาปฏิบัติการ ว่ามีวิธีการจัดการเรียนการสอน และแนวทางในการฝึกทักษะปฏิบัติอย่างไร
รายละเอียด
เกียรติบัตร HONOUR58
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี
สำหรับปีการศึกษา 2558 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)
การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 11 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 11 คน ดังนี้
10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
การทำวิจัยให้มีคุณภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยทางสายวิทยาศาสตร์ หรือทางสายอื่นๆ ต้องมีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ เป็นลำดับขั้นตอน ไม่เกิดความคลาดเคลื่อนของการวิจัยในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เพื่อให้งานวิจัยออกมาสมบูรณ์
สำหรับงานวิจัยทางด้านคณิตศาสตร์นั้น แบ่งกว้างๆออกเป็นทางด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ และทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งก็มีรายละเอียดในการทำวิจัยแตกต่างกัน แต่โดยภาพรวมของการทำงานวิจัยนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก
10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ ดังต่อไปนี้
เกียรติบัตร HONOUR57
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี
สำหรับปีการศึกษา 2557 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)
การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 36 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 35 คน ดังนี้