เทคนิคการสอนเพื่อเพิ่มทักษะปฏิบัติ
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
ภาคคณิตศาสตร์ จัดสอนคณิตศาสตร์พื้นฐานให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ 4 รายวิชาคือ Mathematics I Mathematics II Mathematics III และ Mathematics IV ซึ่งมี 2 รายวิชาที่มีการสอนบรรยาย และปฏิบัติการควบคู่กัน คือ Mathematics II และ IV ซึ่งวิชาปฏิบัติการเป็นการเรียนเนื้อหาของวิชานั้นๆ ร่วมกับการใช้โปรแกรม Maple เพื่อช่วยเสริมให้นักศึกษาได้เห็นภาพชัดเจน และเกิดความเข้าใจมากขึ้น ในที่นี้จะกล่าวถึงรายวิชา MATH0111 Mathematics II (Lab) วิชาปฏิบัติการ ว่ามีวิธีการจัดการเรียนการสอน และแนวทางในการฝึกทักษะปฏิบัติอย่างไร
รายละเอียด
เกียรติบัตร HONOUR58
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี
สำหรับปีการศึกษา 2558 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)
การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 11 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 11 คน ดังนี้
10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
การทำวิจัยให้มีคุณภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยทางสายวิทยาศาสตร์ หรือทางสายอื่นๆ ต้องมีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ เป็นลำดับขั้นตอน ไม่เกิดความคลาดเคลื่อนของการวิจัยในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เพื่อให้งานวิจัยออกมาสมบูรณ์
สำหรับงานวิจัยทางด้านคณิตศาสตร์นั้น แบ่งกว้างๆออกเป็นทางด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ และทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งก็มีรายละเอียดในการทำวิจัยแตกต่างกัน แต่โดยภาพรวมของการทำงานวิจัยนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก
10แนวทางหลักในการศึกษาการทำวิจัยให้มีคุณภาพ ดังต่อไปนี้
เกียรติบัตร HONOUR57
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
มหาวิทยาลัยฯ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class) สำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที 1 หลักสูตร 4 ปี
สำหรับปีการศึกษา 2557 ภาควิชาคณิตศาสตร์ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการรายวิชา MATH0111 (Mathematics II)
การเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพิจารณาเลือกจากผู้ที่มีคะแนนดีเด่นจากรายวิชา MATH0110 (Mathematics I) และ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเริ่มเปิดภาคการศึกษา มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 36 คน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอน (ดร.ธนากาญ สุนทรกระจ่าง) พิจารณาเห็นว่ามีผู้สมควรได้ครับ "เกียรติบัตร ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษ (Honour Class)" จำนวน 35 คน ดังนี้
การใช้โปรแกรมเช็กชื่อ ร่วมกับ เครื่องอ่านบาร์โค้ด
- Details
- Written by ดร.อรวรรณ อรุณพลังสันติ
ที่มา
การเรียนการสอนวิชาพื้นฐานของทางภาควิชาคณิตศาสตร์ ทุกรายวิชามีการเช็กจำนวนนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเข้าเรียนสม่ำเสมอ และจำนวนเข้าเรียนมีผลกับคะแนนเก็บ สำหรับรายวิชาที่เป็นวิชาปฏิบัติการนั้น นอกจากการเช็กชื่อเข้าเรียนแล้ว เมื่อทำงานท้ายคาบเสร็จ ต้องเช็กชื่อออกจากห้องปฏิบัติการด้วย ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ มีผลกับการตรวจสอบงานท้ายคาบที่ทำส่ง เพราะการส่งงานในวิชาปฏิบัติการเป็นไฟล์งานเมเปิล โดยส่งผ่านระบบserver ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบหลายอย่างซึ่งมีทั้งหมด 4 อย่างคือ มีการเช็กชื่อเข้าเรียน เช็กชื่อออก ไฟล์งานที่เรียนในห้อง และ ไฟล์ใบงานท้ายคาบที่เป็นโจทย์แตกต่างกันตามรหัสนักศึกษา สำหรับการตรวจงานของอาจารย์ผู้สอน จึงต้องมีโปรแกรมรองรับข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งทาง ดร.ธนากาญ ได้พัฒนาโปรแกรมเก็บข้อมูลเพื่อตรวจเช็กงานของนักศึกษา
Read more: การใช้โปรแกรมเช็กชื่อ ร่วมกับ เครื่องอ่านบาร์โค้ด
เกมส์ IQ180 ==> 7 กับ 1 เป็น 71
- Details
- Written by Dr.Oravan Arunphalungsanti
เคยดูรายการ ไอคิว 180 กันรึเปล่าค่ะ ?
[ ** รายการ ไอคิว 180 เป็นรายการประเภทควิชโชว์วิชาการ
มีอาจารย์ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย เป็นพิธีกร
ออกอากาศครั้งแรก เมื่อปี 2528 ที่ช่อง 5 ยุติรายการไปเมื่อปี 2540 ]
เป็นรายการเกมส์ความรู้ เก่ามากแล้ว
สมัยนั้นดังมาก โดยเฉพาะในหมู่นักเรียน-นักศึกษา (เด็กสมัยนี้อาจไม่รู้จัก)
ช่วงหนึ่งของรายการ จะเป็นการแข่งความเร็วในการคำนวณ
โดยจะให้ผู้เข้าแข่งขัน คำนวณเลขโดดที่สุ่มได้จากคอมพิวเตอร์ พร้อมผลลัพธ์ เป็นเลขสองหลัก
ผู้เข้าแข่งขันคนไหนตอบได้ก่อน ก็จะได้คะแนน
เช่น ถ้าคอมพิวเตอร์ สุ่มเลขโดด ได้ 5 ตัวดังนี้ 3 2 4 5 7 พร้อมทั้ง คำตอบที่ต้องการ 52
ผู้เข้าแข่งขันก็จะต้องนำเลขโดด 5 ตัว มากระทำการทางคณิตศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้ได้คำตอบเป็น 52 ให้ได้ค่ะ
เช่น อาจจะตอบคำตอบใดคำตอบหนึ่งด้านล่างนี้
(3 + 7) x 5 + 4 / 2 | , | (3 + 7) x 5 + 4 - 2 | , | [(7 x 4) - 5 + 3] x 2 | , |
7 x (3 + 4) + 5 - 2 | , | (7 + 3 + 5 - 2) x 4 | , | 7C4 + 5 x 3 + 2 | , |
7 2 + 4 + 2 - 3 | , | 5 2 + (7 - 4) 3 | , | 5 2 + 3 7-4 |
หรือ ตอบแบบอื่นๆ แบบไหนก็ได้ค่ะ ขอให้เร็วที่สุดก็พอ!!!
ที่นึกถึงเกมส์นี้ได้ ก็เพราะว่า วันก่อนพี่สาว มีคำถามแนวนี้เลยค่ะ แต่ ....
คำตอบสนุกๆ (คนตรวจคงไม่สนุก คนทำยิ่งไม่สนุก)
- Details
- Written by Dr.Thanakarn Soonthornkrachang
คิดว่าผู้อ่านบางคนคงเคยอ่าน e-mail เกี่ยวกับการทำข้อสอบที่ดูแล้วตลก(จริงรึเปล่า?) ฉบับนี้มาบ้างแล้ว
สำหรับ ผมได้ e-mail ฉบับนี้หลายครั้งมาก มาจากทั้งเพื่อน และทั้งลูกศิษย์ครับ (เค้าคงอยากถามผมว่า เคยเจอแบบนี้รึเปล่า แต่ผมไม่กล้าตอบกลับไปหรอกครับ กลัวเค้าตกใจครับ)
อ่านแล้วก็คงตลก แต่ก็อืมมมม ถ้าผมเป็นอาจารย์ผู้สอนคงไม่ตลกเท่าไหร แล้วยิ่งถ้าได้เป็นคนทำข้อสอบด้วยแล้ว คงไม่สนุกแน่ๆ
ลองดูครับ
รูปแรก
ถ้าได้ตรวจตอนตรวจคงจะคิดว่า "เออ จริงของมันหว่ะ"
หรือไม่ก็ "มันคิดว่าเราออกข้อสอบเป็น PhotoHunt เหรอ(ว่ะ)"